ลักษณะงานของนักศึกษาฝึกงาน โรงแรมเคซี แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา



  1. แผนกห้องอาหารและเครื่องดื่ม ( Food & Beverage )
  • ลักษณะงาน เรียนรู้การเสิร์ฟอาหาร  การทำเครื่องดื่ม เช่น การทำค็อกเทล / การบริการลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการหรือทักษะการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม
  • การจัดรูปแบบของโต๊ะอาหาร ( การSet Up ) การวางจาน  ช้อน  ซ่อม แก้วน้ำ
  • การทำความสะอาดอุปกรณ์  การเก็บอุปกรณ์ แต่ละประเภทอย่างถูกวิธี
  • การเสริมทักษะในการที่จะรับ ออเดอร์ อาหารและเครื่องดื่ม
  • ทักษะในการลงอาหารให้กับลูกค้าที่โต๊ะทานอาหารเมื่อ รับอาหารออกมา
  • เป็นผู้ช่วยในการเดินอาหารที่ออกมาจากครัวผลิต เพื่อให้บริการที่โต๊ะอาหารของลูกค้า
  • การส่งเมนูอาหารที่ถูกต้องให้กับลูกค้าเมื่อลุกค้าต้องการเมนูที่จะสั่งอาหาร
  • อยู่ตามจุดให้บริการต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายเพื่อพร้อมให้บริการลูกค้า
  • รับคำสั่งต่างๆ จากหัวหน้าแผนก / ผู้ช่วย / ซุปเปอร์ไวเซอร์ / กัปตันหรือพี่เลี้ยง(พนง.เสิร์ฟ )
  1. แผนกแม่บ้าน ( House Keeping )
  • ลักษณะงาน  งานธุรการต่างๆ ภายในแผนกแม่บ้าน และ ประสานงานกับแผนกต่างๆ
  • ช่วยจัดเตรียมของให้ต่างๆ ให้กับพนักงานทำความสะอาดห้องพัก
  • ช่วยจัดเตรียมผ้า ต่างๆ ให้กับพนักงานทำความสะอาดห้องพัก
  • ช่วยจัดเตรียม เครื่องดื่ม ประเภทมินิบาร์ ให้กับพนักงานทำความสะอาดห้องพัก
  1. แผนกช่าง ( Engineer )
  • ลักษณะงาน งานธุรการ ซ่อมแซมงานต่างๆ ภายในโรงแรมฯ
  • ช่วยเหลือแผนกช่างเมื่อมีการรับแจ้งไปดำเนินการแก้ไข หรืองานซ่อมแซม
  • ช่วยเหลือแผนกช่างในการเตรียมอุปกรณ์เพื่อไปดำเนินการ งานซ่อมแซม
  • ช่วยตรวจเช็คตารางงาน เมื่อมีการสอบถามเรื่องการซ่อมแซม และความคืบหน้า
  • ช่วยเหลือและปฎิบัตงานตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าแผนก / ผู้ช่วยหัวหน้าแผนก หรือช่างของโรงแรม

 

 

 

  1. แผนกครัว ( Main Kitchen )
  • ลักษณะงาน   จัดเตรียมวัตถุดิบ สำหรับปรุงอาหารให้กับลูกค้า
  • เรียนรู้วิธีในการประกอบอาหารให้กับลูกค้า
  • เรียนรู้วิธีในการจัดแต่งจานอาหาร
  • เรียนรู้วิธีในการอ่านออเดอร์เพื่อแจ้งให้กุ๊ก หรือพ่อครัวประกอบอาหาร
  • เรียนรู้วิธีในการจัดวัตถุเตรียมวัตถุดิบเพื่อแจ้งให้กุ๊ก หรือพ่อครัวประกอบอาหาร
  • เรียนรู้วิธิจัดเก็บวัตถุดิบที่เป็นของสด / ผัก / ผลไม้ / หรือของแห้ง
  • เรียนรู้วิธีในการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบอาหาร
  • เรียนรู้วิธีในการกำหนดปริมาณอาหรที่ออกไหแต่ละจานหรือแต่ละชนิด
  • เรียนรู้วิธีการด้านคุณภาพของอาหารที่ออกไป เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่
  • เรียนรู้วิธีที่จะประกอบอาหารให้กับลูกค้าเมื่อมีการให้ทดสอบองค์ความรู้
  • รับคำสั่งงานจากพ่อครัวใหญ่ หรือพี่เลี้ยงที่ได้สอนงานต่างๆ ในครัวผลิต
  1. แผนกต้อนรับส่วนหน้า ( Front Office )
  • ลักษณะงาน บริการลุกค้า   Check In / Check Out
  • วิธีการทักทายด้วยการไหว้อย่างจริงใจ
  • วิธีการสบสายตาลูกค้าพร้อมทั้งยิ้ม Smile  / Eye contact…….
  • การเรียกชื่อลูกค้าทุกครั้งเมื่อมีโอกาส Call the Guest by name……….
  • วิธีการ และ ให้บริการต่อความต้องการของลูกค้าอย่างถูก
  • การขอบคุณและการกล่าวคำอำลาด้วยการไหว้ และเชื้อเชิญให้กลับมาใหม่
  • วิธีการบริการ เช่นไม่เขินอาย
  • บุคลิกภาพที่ดี เช่น การแต่งกาย และแสดงออกถูกต้อง
  • ต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ดี ชอบพบปะผู้คน
  • ต้องเข้าใจงานบริการ เช่น 1+1 ไม่เท่ากับ  2  เช่น ต้องทำงานล่วงเวลาในบางวัน
  • วิธีการควบคุมอารมณ์ความอดทน และอดกลั้น เช่นไม่ทะเลาะกับลูกค้า
  • ต้องแบ่งแยกเป็น เช่นเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว
  • ต้องรู้จักกาลเทศะ เช่น รู้ว่าอะไรควร / ไม่ควร
  • วิธีเรียนรู้ข้อมูลถูกต้องแม่นยำ และสื่อสารเป็น เช่นข้อมูลในแผนก แผนกอื่นๆ ข้อมูลโรงแรม
  • ต้องรู้กฎของลูกค้า เช่น กฎ 2 ข้องของลูกค้า คือ 1. ลูกค้าถูกเสมอ  2. ถ้าลูกค้าผิดให้ขอโทษลูกค้าเสมอด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน

 

  1. แผนกการตลาด ( Marketing )
  • ลักษณะงาน  งานธุรการต่างๆ ภายในแผนกการตลาด
  1. แผนกไอที ( Information  Technology )
  • ลักษณะงาน เขียนโปรแกรม แก้ไขระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์   การซ่อมแซมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
  • การตรวจเช็คอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามแผนงานที่มีอยู่ตามแผนกต่างๆ
  • การซ่อมแซมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อีเลคโทนิค เมื่อมีการร้องขอ
  • การตรวจเช็คระบบสัญญาณต่างๆ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเสมอ
  • รับคำสั่งเพื่อปฎิบัติตามที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้างาน หรือพี่เลี้ยงที่ดูแลอยู่
  1. แผนก ฟิสเนส ( Fitness )
  • ลักษณะงาน  ดูแลและให้ความรู้กับลูกค้าในการใช้เครื่องฟิสเนส
  • ดูแลอุปกรณ์เครื่องออกกำลังกายให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
  • ดูแลให้บริการคำแนะนำเครื่องเล่นต่างๆ ต่อลูกค้าเมื่อมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ
  • วิธีในการออกกำลังกายกับลูกค้าเพื่อเสริมสร้างสุขภาพได้อย่งถูกต้อง
  • ดูแลรักษาความสะอาดอุปกรณ์ให้มีความสะอาดอยู่เสมอ
  • ดูแลและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่ออุปกรณ์ชำรุด / พัง หรือ เสียหาย
  • รับคำสั่งตามที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้างาน หรือพี่เลี้ยงที่ดูแลอยู่


Downloadเอกสาร : 261015_094709.docx <<
ประกาศเมื่อวันที่ : 26 ตุลาคม 2558
 
ประกาศ : อนุรักษ์ มะระโช
ภาพถ่าย:
เขียนข่าว: เสาวลักษณ์ ธารีพุฒ

หมายเลขติดต่อ : 7380 อ่านทั้งหมด 312 ครั้ง